วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

กรณีศึกษา "น.ส.เอ" (ตอบคำถาม)

ข้อที่ 1     นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่ กับการใช้เทคโนโลยีในการตัดสินการกระทำ
                 ของแต่ละบุคคล (อธิบายเหตุผลประกอบ)

ตอบ         ไม่เห็นด้วย เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการแสดงความคิดเห็นซึ่งล้วนเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวจะเป็นไปตามข้อมูลที่บุคคลแต่ละคนได้รับซึ่งอาจจะเป็นข้อมูลที่เป็นจริงและข้อมูลที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เนื้อหาของของเรื่องนั้นๆดูน่าสนใจมากขึ้น
                       ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในช่วงปีที่ผ่าน มีการแบ่งพรรคแบ่งฝ่ายอย่างเห็นได้ชัด มีการปราศรัยของแต่ละฝ่ายอย่างดุเดือด ข้อมูลที่ใช้ล้วนยกข้อมูลที่เป็นไปในทางลบของฝ่ายตรงข้าม ข้อมูลดังกล่าวส่งผลต่อความคิดของแต่ละคนได้อย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจว่าจะเลือกเข้าข้างฝ่ายไหนในที่สุด
                       เหตุการณ์ของ ด.. เอ ก็เช่นกัน มนุษย์เราตัดสินการกระทำของบุคคลจากข้อมูลที่ตัวเองได้รับ ข้อมูลที่ได้หากเป็นข้อมูลที่ไม่มีมูลความจริงคือไม่มีหลักฐานหรือเป็นเพียงทัศนคติของบุคคลหลายๆคนแล้วนั้น ก็อาจจะส่งผลกระทบอย่างมากทั้งแก่ผู้เสพข้อมูลและผู้ถูกกล่าวหา
                       ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีในการตัดสินการกระทำของบุคคลจึงเป็นสิ่งที่ถือว่าไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพียงแต่ใช้เทคโนโยลีในการแสดงความคิดเห็น อันต้องคำนึงถึงหลักการมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของแต่ละบุคคลด้วย




ข้อที่ 2      หากนักศึกษาเห็นด้วย แสดงความคิดเห็นว่าอนาคตการใช้เทคโนโลยีแบบนี้
                  จะเป็นอย่างไรต่อไป
ตอบ          -



ข้อที่ 3      หากนักศึกษาไม่เห็นด้วย แสดงความคิดเห็นถึงวิธีการแก้ไขปัญหา
                 การใช้เทคโนโลยีดังกล่าว

ตอบ         หนทางในการแก้ปัญหาคือการพัฒนาบุคคลผู้ใช้เทคโนโลยีรวมไปถึงสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ให้เป็นบุคคลที่สามารถวิเคราะห์และใช้วิจารณญาณในการเสพสื่อ รู้จักคิดและตัดสินด้วยหลักเหตุและผล อันต้องคำนึงหลักศีลธรรมและจริยธรรมเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น